Thủ tướng yêu cầu đưa cán bộ thuế nhũng nhiễu ra khỏi ngành

Ads go here
Thủ tục phức tạp, khó khăn, tình trạng nhũng nhiễu, hách dịch của cán bộ... là những hạn chế được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu ngành thuế khắc phục trong thời gian tới. 
Cán bộ thuế nhũng nhiễu
Thủ Tướng cho rằng nhiều cán bộ thuế còn hách dịch, nhũng nhiễu 
Tại cuộc làm việc với Tổng cục thuế ngày 9/7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng hoạt động của ngành vẫn còn nhiều tồn tại và hạn chế. Theo người đứng đầu Chính phủ, yếu kém của công tác quản lý thuế thể hiện rõ nhất khi so sánh với các nước trong khu vực cho thấy số giờ nộp thuế của Việt Nam hiện nay là lớn nhất. Ngoài ra, số lần nộp thuế cũng cao nhất. 

Trước đó, Báo cáo môi trường kinh doanh 2013 (Doing Business) được Ngân hàng Thế giới (WB) công bố vào tháng 6 cho thấy, Việt Nam là quốc gia có thời gian tiêu tốn cho nộp thuế gần như cao nhất khu vực với 872 giờ mỗi năm, gấp 4 lần mức trung bình của các nước châu Á - Thái Bình Dương và cao hơn Indonesia (259 giờ), Thái Lan (264 giờ), Phillipines (193 giờ), Malaysia (133 giờ) và Singapore (82 giờ). 

Bên cạnh đó, Thủ tướng cho rằng thủ tục hành chính thuế còn phức tạp, khó khăn không những làm mất thời gian của người dân và doanh nghiệp mà còn nảy sinh tình trạng nhũng nhiễu, hách dịch, tiêu cực của một bộ phận cán bộ, công chức, làm thất thu thuế của nhà nước. 

Đó là những hạn chế, yếu kém mà ngành cần đặc biệt quan tâm, tập trung khắc phục bằng những giải pháp, hành động cụ thể và hiệu quả trong thời gian tới. “Phải kiên quyết đưa ra khỏi ngành những cán bộ nhũng nhiễu, tiêu cực”, Thủ tướng nhấn mạnh. 

Trước đó, tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác thuế 6 tháng đầu năm 2014 vừa tổ chức đầu tháng 7, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cũng phê bình ngành thuế khi số giờ nộp thuế ở mức cao nhất trong khu vực. Người đứng đầu ngành tài chính cho rằng tác phong, lề lối của cán bộ thuế là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng này. 

Trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu ngành thuế phải đổi mới mạnh mẽ trong hoạt động, tập trung cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo mọi điều kiện cho người dân, doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao thứ bậc cạnh tranh của nền kinh tế... 

Do đó, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu ngành thuế phải hoàn thành tốt nhiệm vụ, tăng cường thanh, kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh các khâu trong công tác quản lý thuế, chống thất thu, khắc phục cho được tình trạng tiêu cực, nhũng nhiễu trong ngành. Bên cạnh đó, ngành thuế phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, triển khai rộng rãi việc kê khai, nộp thuế điện tử... 

“Bằng mọi biện pháp, tập trung rà soát, cải cách thủ tục hành chính theo các tiêu chí cụ thể nhằm giảm số lần, thời gian nộp thuế của người dân và doanh nghiệp” - Thủ tướng yêu cầu. Trước đó, tại hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp được tổ chức cuối tháng 4, người đứng đầu Chính phủ cũng xin lỗi doanh nghiệp và người dân vì nộp thuế quá khó khăn. Theo Tổng cục thuế, 6 tháng đầu năm 2014, kết quả thu do cơ quan thuế quản lý ước đạt gần 54% so với dự toán, tăng 14,5% so với cùng kỳ. 

Cũng trong ngày 9/7, Thủ tướng cũng có cuộc làm việc với Tổng cục Hải quan. Tương tự như ngành thuế, người đứng đầu Chính phủ cho rằng, công tác quản lý và thủ tục hải quan vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. “Thủ tục hải quan cho xuất khẩu mất 4 ngày, cao gấp 2 lần so với bình quân khu vực, thủ tục nhập khẩu là 4 ngày trong khi bình quân khu vực chỉ có 3 ngày là không thể chấp nhận được”, Thủ tướng nhận định. 

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng cho rằng, nhận thức, trách nhiệm, tinh thần phục vụ của một số cán bộ hải quan chưa cao, vẫn còn tình trạng tiêu cực, sách nhiễu, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Một số cán bộ hải quan thông đồng với doanh nghiệp buôn lậu, thông quan sai, chiếm đoạt tiền thuế của nhà nước, gây thất thu cho ngân sách, ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh. 

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Tổng cục Hải quan tập trung xây dựng và hiện đại hóa ngành hải quan tương đương trình độ các nước trong khu vực, sử dụng công nghệ thông tin để giảm tiếp xúc giữa cán bộ hải quan với doanh nghiệp, trang bị máy soi hiện đại ở tất cả các cửa khẩu.... 

Đặc biệt, Thú tướng yêu cầu ngành phải tăng cường công tác quản lý cán bộ hải quan, nhất là cán bộ ở cơ sở; có biện pháp hữu hiệu chấn chỉnh, khắc phục hiện tượng sách nhiễu, tiêu cực, tham nhũng. Đồng thời, kiên quyết loại ra khỏi ngành những cán bộ thoái hóa biến chất, tiếp tay cho buôn lậu, trốn thuế.

Theo VNE
Ads go here

Nhận xét

x

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ảnh viền

DMCA.com Protection Status