Rút ngắn thông quan khi nộp thuế qua ngân hàng

Ads go here
Đã có 17 NHTM đã ký kết thỏa thuận với Cơ quan hải quan để phối hợp thu thuế xuất nhập khẩu (XNK) khi làm thủ tục hải quan. Theo lãnh đạo Tổng cục Hải quan, thời gian nộp thuế thông quan và hoàn thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa XNK sẽ giảm 50% khi mối liên kết với ngân hàng trở nên phổ biến ở các cửa khẩu hải quan trên cả nước.

Rút ngắn thông quan khi nộp thuế qua ngân hàng
Rút ngắn thời gian thông quan khi nộp thuế qua ngân hàng
Theo bộ phận XNK của CTCP Thực phẩm Agrex Sài Gòn (Q.4, TP. Hồ Chí Minh), do số lượng hàng nhập khẩu nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất chế biến không nhiều nên công ty vẫn đang thực hiện quy trình nộp thuế theo lối “chạy qua, chạy lại giữa các cơ quan để hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế”.

Theo đó, nếu quy trình này thuận lợi, không gặp bất cứ trục trặc, sai sót gì cũng mất sơ sơ khoảng 2 – 3 ngày. Dẫu cho như vậy, bộ phận thuế XNK của cơ quan hải quan cũng luôn trong tình trạng dồn ứ, quá tải vì mỗi khi đến hạn DN mới “đua nhau” đến nộp chứng từ thuế, dẫn đến giải quyết hồ sơ bị chậm trễ và là môi trường dễ phát sinh tiêu cực. Thậm chí còn có tình trạng “tréo ngoe”: DN nói rằng nộp tiền thuế rồi mà chưa thấy… thông quan.

Ông Trần Tiến Phát, Giám đốc điều hành Công ty TNHH DataLogic Scanning Việt Nam cho biết, với kim ngạch XNK trong năm qua đạt gần 200 triệu USD, trung bình một tháng công ty mở khoảng 1.000 tờ khai nhập và 800 tờ khai xuất khẩu hàng hóa đi các nước. Với khối lượng công việc này, việc thu thuế thông quan hàng hóa XNK một cửa qua ngân hàng trước tiên sẽ giúp DN XNK tăng khả năng cạnh tranh do thời gian thông quan nhanh, việc thực hiện nghĩa vụ thuế được thực hiện thuận tiện hơn nhiều.

Ông Nguyễn Hữu Nghiệp, Phó cục trưởng Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh cho biết, so với hình thức nộp thuế truyền thống thì việc nộp thuế qua ngân hàng sẽ không bị giới hạn bởi thời gian, không gian mà có thể thực hiện các giao dịch thuế vào bất kỳ thời gian nào trong ngày, trong tuần và tại tất cả các điểm giao dịch của ngân hàng. Các giao dịch nộp thuế của DN được hiển thị theo thời gian thực trên cổng thông tin điện tử của cơ quan hải quan, giúp tiết kiệm nhiều thời gian so với hình thức nộp thuế truyền thống.

Như vậy, hàng hóa XNK của các DN được thông quan nhanh chóng, đơn giản và thuận lợi hơn, giúp sớm giải phóng hàng hóa, từ đó tận dụng được cơ hội kinh doanh và bảo đảm uy tín với các đối tác.
Theo Tổng cục Hải quan, tính đến thời điểm hiện tại, số lượng tờ khai thanh toán qua cổng thanh toán điện tử chiếm khoảng trên 45%, tương ứng số thuế thu về gần 78.000 tỷ đồng, chiếm 55% tổng thu thuế XNK. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu tối thiểu là 10% so với năm trước - ước đạt gần 150 tỷ USD đề ra trong năm 2014, ngành Hải quan sẽ cho phép DN thông quan hàng hóa ngay khi thực hiện nghĩa vụ thuế và được hạch toán kế toán, trừ nợ ngay khi nhận được chứng từ điện tử của ngân hàng…
Song song với đó, ngành Hải quan đã có kế hoạch gia tăng điểm kết nối, “bắt tay” chặt chẽ hơn với các hệ thống thanh toán, đưa con số ngân hàng tham gia liên thông trong thời gian tới lên 60 NHTM tham gia phối hợp thu ngân sách Nhà nước để tạo điều kiện hơn nữa cho các DN XNK.

 Theo Thời báo Ngân hàng
Ads go here

Nhận xét

x

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ảnh viền

DMCA.com Protection Status